Hoạt động chuyên môn
KH XÂY DỰNG TRƯỜNG MN LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM NĂM HỌC 2024-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TP. HUẾ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TRƯỜNG MẦM NON XUÂN PHÚ |
Độc lập -Tự do-Hạnh phúc |
Số: 146 /KH- MNXP |
Xuân Phú, ngày 7 tháng 10 năm 2024 |
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non
lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2024- 2025
Thực hiện Kế hoạch số 709/KH-PGDĐT ngày 16/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về Kế hoạch chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;
Thực hiện Kế hoạch số 779/KH-PGDĐT ngày 15/7/2022 của phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc triển khai nhiệm vụ thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, năm học 2022-2023;
Thực hiện Kế hoạch số /KH-MNXP ngày 18/8/2021 của trường Mầm Non Xuân Phú về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ vào nhiệm vụ chuyên môn và tình hình thực tế của nhà trường,
Trường Mầm non Xuân Phú xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2024- 2025 cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Muc đích
- Xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, công tác quản lý, chỉ đạo; hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm;
- Tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non;
- Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý (CBQL),giáo viên mầm non (GVMN) và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non;
- Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”(LTLTT).
2. Yêu cầu
- Nhà trường phát huy kết quả đạt được và tiếp tục thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả của Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025, năm học 2024-2025.
- Nhà trường xác định rõ việc thực hiện chuyên đề là nhiệm vụ trọng tâm trong năm học. Luôn bảo đảm trẻ trong trường được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm;
- Bảo đảm quyền trẻ em trong cơ sở GDMN.
- Việc xây dựng chuyên để đúng thực chất, bám sát điều kiện thực tế của nhà trường, tuyệt đối không làm hình thức, tránh lãng phí.
II. NỘI DUNG
1. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Kế hoạch số 709/KH-PGDĐT ngày 16/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo và Kế hoạch số /KH-MNXP ngày 18/8/2021 của trường Mầm Non Xuân Phú về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 tại nhà trường;
2. Tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề;
3. Nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN) theo quan điểm giáo dục LTLTT thông qua việc bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động, cụ thể:
- Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;
- Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;
- Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục;
- Đánh giá sự phát triển của trẻ;
- Phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
4. Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số phù hợp trong các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non.
5. Tổ chức học tập trao đổi kinh nghiệm ở các khối lớp, thực hiện tốt chuyên đề
III. HOẠT ĐỘNG CỤ THỂ
TT |
Hoạt động |
Người thực hiện |
Thời gian (dự kiến) |
Sản phẩm |
1 |
Xây dựng Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm năm học 2024 - 2025 |
CBQL |
9/2024 |
Kế hoạch |
2 |
- Kiểm tra các nhóm, lớp thực hiện điểm Chuyên đề. - Tổ chức học tập trao đổi kinh nghiệm ở các nhóm, lớp thực hiện tốt chuyên để. |
CBQL, Tổ trưởng, các khối lớp thực hiện điểm chuyên đề. |
10/2024-02/2025 |
Báo cáo kết quả kiểm tra |
3 |
Tổng kết, đánh giá việc thực hiện chuyên đề năm học 2024-2025. |
Toàn thể CBGVNV |
4/2025 |
Báo cáo tổng kết chuyên đề. |
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với nhà trường
- Tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá thực trạng về tình hình thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”giai đoạn 2021- 2025.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021- 2025, “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”năm học 2024- 2025 phù hợp với điều kiện thực tế của lớp, nhà trường và địa phương.
- Cử cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham dự tập huấn khi cấp trên tổ chức tập huấn cho 100% đội ngũ giáo viên đang công tác tại trường tích cực đổi mới phương pháp giáo dục, thực hiện tốt các nội dung chuyên đề, xây dựng kế hoạch tổ thức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức dưới nhiều hình thức như: thao giảng, hội thi, trò chơi,…
- Tăng cường công tác tham mưu với lãnh đạo các cấp để bổ sung cơ sở vật chất và cải tạo môi trường. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động nguồn lực cho việc thực hiện chuyên đề. Phối kết hợp với cộng đồng, các tổ chức xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các nhóm/lớp triển khai thực hiện các nội dung chuyên đề; hướng dẫn các nhóm/lớp tự rà soát, đánh giá khả năng đáp ứng các tiêu chí xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề ở các nhóm phù hợp với tình hình thực tế của nhóm lớp mình phụ trách, phù hợp với sự phát triển của trẻ theo Chương trình Giáo dục mầm non. Chuẩn bị tốt các điều kiện đồ dùng đồ chơi, vật liệu chơi, các góc chơi phù hợp với từng chủ đề, nhằm đáp ứng nhu cầu hứng thú chơi của trẻ.
- Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ việc thực hiện chuyên đề của giáo viên, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên thông qua dự giờ, quan sát trẻ theo quá trình, tham quan học tập, rút kinh nghiệm ở trường bạn.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện chuyên đề, đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình thưc hiện. Đề xuất và khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt chuyên đề.
2. Đối với giáo viên
- Xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục tại trường, lớp linh hoạt, dễ thay đổi, đáp ứng nhu cầu hứng thú trong các hoạt động hàng ngày của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ chơi mà học, học bằng chơi
+ Môi trường trong nhóm lớp: Sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ, thể hiện nét văn hoá địa phương, trang trí đẹp mắt theo từng lĩnh vực, từng chủ đề, màu sắc hài hoà không quá rực rỡ. Số lượng góc chơi phù hợp với diện tích phòng, có lối đi cho trẻ dễ di chuyển thuận tiện, có các góc chơi mở kích thích tư duy, sáng tạo của trẻ. Đồ chơi, đồ dùng, nguyên vật liệu được sắp xếp hấp dẫn, an toàn vệ sinh, ngăn nắp gọn gàng để nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng và dễ cất.
+ Môi trường ngoài lớp học: Có các góc, các khu hoạt động ngoài trời được thiết kế phù hợp, an toàn, sạch đẹp, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động; có khuôn viên, cây xanh bóng mát, có các khu vui chơi: Khu vui chơi vận động, khu vui chơi với cát nước, tạo không gian vui chơi hình thành kỹ năng sống cho trẻ trong khu chợ quê, khu vườn cây, vườn rau, vườn hoa của bé, góc thiên nhiên,… Đồ chơi, đồ dùng đảm bảo an toàn, được vệ sinh sạch sẽ, bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa kịp thời.
+ Môi trường xã hội: Có các hình ảnh, biểu bảng giáo dục lễ giáo, tạo mối quan hệ thân thiện, giáo viên luôn tôn trọng, động viên trẻ, rèn nề nếp ứng xử có văn hoá trong trường mầm non. Giáo viên luôn làm gương cho trẻ trong mọi hoạt động.
- Khi tổ chức các hoạt động giáo viên phải xác định trẻ là trung tâm của mọi hoạt động, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, lắng nghe, trò chuyện để từ đó hổ trợ, giúp đỡ trẻ đúng lúc nhằm mở rộng vốn kiến thức, hiểu biết, kỹ năng cho trẻ, trẻ hiểu đến đâu mở rộng đến đó phù hợp với độ tuổi.
- Tận dụng nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng dạy học, đồ chơi khi tổ chức các hoạt động.
- Làm tốt công tác tuyên truyền đến các bậc phụ huynh về nội dung của chuyên đề, phối hợp với phụ huynh hỗ trợ nguyên vật liệu và phối hợp rèn trẻ để đạt mục tiêu đề ra.
3. Đối với nhân viên
- Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ đáp ứng các yêu cầu về chăm sóc sức khỏe cho trẻ, về an toàn thực phẩm, cân đối và hợp lý về dinh dưỡng, thân thiện, phù hợp với trẻ.
Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2024- 2025 của trường Mầm Non Xuân Phú. Đề nghị cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trong nhà trường nghiêm túc thực hiện chuyên đề đạt hiệu quả cao. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc cần báo cáo kịp thời về CBQL nhà trường để được hướng dẫn thực hiện./
Nơi nhận: - CBQL (để triển khai) - Các tổ CM (để thực hiện) - Lưu: HSCM; - Website |
NGƯỜI DUYỆT KẾ HOẠCH HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Minh Thúy |
NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Hoàng Thị Ngọc Ánh |
Số lượt xem : 28