Học sinh là điểm tựa là cảm hứng của thầy cô giáo''

Ngày 17 tháng 01 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Nhà trường

Cập nhật lúc : 16:16 24/12/2015  
Kế hoạch năm 2015-2016

              PHÒNG GD&ĐT TP.HUẾ                                                                                                                                                           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

             TRƯỜNG MN XUÂN PHÚ                                                                                                                                                                          Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

             Số     /KH-MNXP                                                                                                                                         Xuân Phú, ngày 05  tháng 10 năm 2015

 

KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015 - 2016

 

Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25 tháng 8 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2015-2016;

Căn cứ quyết định số 1583/QĐ-UBND ngày 12/8/2015 của UBND tỉnh TT Huế về việc ban hành kế hoạch thời gian năm học 2015-2016 của GDMN, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

Căn cứ công văn số 2174/SGDĐT- GDMN ngày 10 tháng 9 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2015- 2016; 

Căn cứ phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế; công văn số 1151/PDGĐT- GDMN về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2015-2016;

Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2014- 2015, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, trường mầm non Xuân Phú đề ra kế hoạch năm học 2015- 2016 như sau :

I/ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC:

1. Thuận lợi :

Cơ sở vật chất được nâng cấp khang trang, sạch đẹp, tạo điều kiện tốt cho việc chăm sóc và giáo dục trẻ.

Hầu hết giáo viên nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao, thương yêu các cháu, tham gia tích cực các phong trào thi đua. Có ý thức học hỏi để nâng cao trình độ về mọi mặt.

Có Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh. Công đoàn nhiều năm liền được Liên Đoàn Lao Động TP- Huế khen Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc. Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tích cực, năng nổ tham gia mọi phong trào của nhà trường.

Đa số phụ huynh quan tâm, có ý thức phối hợp tốt với nhà trường trong việc nuôi dạy trẻ .

Được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của Phòng GD- ĐT, tạo điều kiện cơ sở vật chất cho nhà trường ngày càng phát triển. 

2.Khó khăn

Cháu ngày càng phát triển số trẻ ra lớp đông mà diện tích lớp học hẹp ảnh hưởng đến công tác chăm sóc giáo dục.

Xác định những thuận lợi và khó khăn trên, tập thể  CB-GV-NV trường mầm non Xuân Phú quyết tâm cố gắng khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2015-2016 với những chỉ tiêu sau :

I. NHIÊM VỤ CHUNG:

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29/NQTW Hội nghị lần thứ VIII Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển GDMN theo các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ. Thực hiện hiệu quả, thiết thực các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành.

Đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi( PCGDMNT5T), thực hiện các giải pháp giải quyết tốt đề án điều chỉnh mạng lưới trường lớp mầm non(MN); tiếp tục ưu tiên nguồn lực cho GDMN; quan tâm đầu tư CSVC, thiết bị dạy học các độ tuổi dưới 5 tuổi; Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, tăng cường các điều kiện để đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giao dục lấy trẻ làm trung tâm, quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật học hoà nhập. Tập trung ưu tiên nguồn lực đạt chuẩn vững chắc mục tiêu PCGDMNTNT; trên cơ sở cường các điều kiện cho trẻ 5 tuổi, phát triển các điều kiện thu hút để tăng trẻ dưới 5 tuổi. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng phân cấp, hiệu quả; tăng cường các biện pháp quản lý và hỗ trợ các cơ sở GDMN ngoài công lập. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDMN. Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, giữ vững trường MN đạt chuẩn quốc gia mức độ I và trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II.

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ :

1/ Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lồng ghép nội dung trong vị trí việc làm đang đảm nhiệm; đưa các nội dung của cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và thực hiện nhiệm vụ “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trong việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm  nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên (GV), cán bộ quản lý ( CBQL) giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo.

Đẩy mạnh các giải pháp xây dựng trường, lớp thân thiện, an toàn-xanh- sạch-đẹp; có đủ nhà vệ sinh, bảo đảm sạch sẽ cho trẻ và GV. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống lồng ghép vào các hoạt động giáo dục. Tổ chức các trò chơi dân gian, hát dân ca, nghe hát quốc ca, các hoạt động ngoại khóa phù hợp với các điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.

* Biện pháp

Tiếp tục và tăng cường chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng các giải pháp cụ thể như xây dựng kế hoạch học tập, lồng ghép nội dung trong vị trí việc làm đang đảm nhiệm.

Nhân rộng điển hình qua các hình thức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, tham quan học tập nội dung các cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tích cực triển khai thực hiện công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học đổi mới kiểm tra đánh giá… lồng ghép các nội dung nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục mầm non. Tổ chức cho các cháu nghe hát quốc ca vào thứ 2 đầu tuần.

2/ Duy trì mạng lưới trường, lớp tăng tỷ lệ huy động trẻ

Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi theo quy định của tiêu chuẩn PCGDMNT5T. Phấn đấu tỷ lệ huy động trẻ đạt từ 35- 40%, trẻ mẫu giáo đạt 85-90%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 99% trở lên. 

Năm học 2015-2016 trường có 10 nhóm,lớp với chỉ tiêu huy động trẻ 300 trẻ. Tính đến tháng 9/2015, số trẻ ra lớp tại trường MNXP: 304 cháu.

Tổng số trẻ điều tra trong các độ tuổi trên địa bàn phường: 893 cháu; trẻ độ tuổi mẫu giáo: 524 trẻ (245 nữ); trẻ độ tuổi nhà trẻ: 369(164 nữ); trẻ 5 tuổi: 119 (64nữ)

Trong đó: + Trẻ 2010: 119 (64 nữ)

                 + Trẻ 2011: 215 (96 nữ)

                 + Trẻ 2012: 190 (85 nữ)

                 + Trẻ 2013: 159 (74 nữ)

                 + Trẻ 2014: 164 (69 nữ)

                 + Trẻ 2015:   46 (21 nữ)

Tỷ lệ ra lớp các loại hình: MG: 512/524cháu đạt: 97,71%

                                      NT : 147/369 cháu đạt: 39,83%

* Biện pháp:

Tiếp tục huy động mọi nguồn lực để đầu tư sở vật chất trường lớp, huy dộng tối đa trẻ trong độ tuổi ra lớp, khuyến khích phát triển GDMN theo hướng xã hội hóa đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường

Tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa phụ huynh với nhà trường, xây dựng uy tín trong phụ huynh, lấy chất lượng để huy động số lượng .

Tăng cường CSVC, xây dựng môi trường “Thân thiện, an toàn,xanh, sạch ,đẹp” trong và ngoài lớp học đáp ứng với yêu cầu đổi mới, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ tạo niềm vui và hứng thú cho trẻ khi đến trường. Kịp thời thăm hỏi những cháu ốm đau, nghỉ học dài ngày.

Phân công cán bộ quản lý tham gia giúp đỡ các lớp mẫu giáo tư nhân và nhóm trẻ gia đình (Các tổ trưởng chuyên môn các độ tuổi dưới 5 tuổi)

3. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Tập trung ưu tiên nguồn lực, tiếp tục đầu tư mua sắm thiết bị đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo thực hiện nâng cao chất lượng GDMN ở các độ tuổi dưới 5 tuổi; tiếp tục cập nhật phần mềm phổ cập về quản lý dữ liệu; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng, tập trung các giải pháp huy động tối đa trẻ 5 tuổi ra trường, lớp để thực hiện chương trình GDMN; thực hiện nghiêm túc việc tự kiểm tra về PCGDMNT5T vào cuối năm học; tham mưu với UBND phường tổ chức tổng kết, đánh giá công tác PCGDMNT5T sau 5 năm

Phấn đấu tỉ lệ huy động trẻ ở tất cả các độ tuổi ra lớp.

Đối với trẻ 5 tuổi đảm bảo huy động ra lớp trên 99%; trong đó có 95% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình mầm non mới; có trên 98% trẻ được ăn bán trú tại trường; trường mầm non thực hiện bàn giao danh sách trẻ em đã học lớp 5 tuổi vào cuối năm cho các trường tiểu học thuộc địa bàn.

*Biên pháp

Làm tốt công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp phụ huynh vào đầu năm học. Tham mưu và phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong địa bàn phường: UBMTTQVN phường, Hội liên hiệp phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội Nông dân, Đoàn thanh niên CS HCM, Ban Công an...thông qua các buổi họp tổ dân phố, các buổi họp của Phụ nữ phường... để nâng cao nhận thức của người dân về GDMN.

Phối hợp với các tổ trưởng dân phố trong địa bàn phường điều tra chính xác, nắm chắc số liệu các cháu trong độ tuổi toàn phường, các cháu đã ra lớp đặc biệt các cháu 5 tuổi (2010). Phân công giáo viên cùng với các ban ngành đoàn thể trong địa phương đến tận nhà để huy động các cháu 5 tuổi ra lớp. Vận động phụ huynh đưa trẻ đến học trường mầm non công lập, trường tư thục. Tạo điều kiện cho các cháu 5 tuổi có hoàn cảnh gia đình khó khăn được đến trường để học.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015, Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT - BNV ngày 11 tháng 3 năm 2013 Hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non theo quy định tại quyết định số 60/2011/QĐ-TTg.

         4. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ

       a. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và đảm bảo an toàn cho trẻ

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-BGD ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ trong nhà trường. Chú trọng công tác xây dựng trường học an toàn toàn diện. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống SDD, phòng chống béo phì, phòng chống các dịch bệnh.

Tỉ lệ các loại bệnh giảm từ 50-70%, Bệnh sâu răng không phát triển

Phối hợp với phụ huynh  thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe trẻ. Phấn đấu cuối năm đạt các chỉ tiêu sau:

* Thể lực của trẻ nhà trẻ :

Đầu năm

Phấn đấu  cuối năm

Trẻ SDD

Tỷ lệ

%

Thấp còi

Tỷ lệ

%

Trẻ béo phì

Tỷ lệ %

Trẻ SDD

Tỷ lệ

%

Thấp còi

Tỷ lệ %

Trẻ béo phì

Tỷ lệ %

0

0

0

0

0

0

0

0

0

0

0

0

 

* Thể lực của trẻ mẫu giáo :

Đầu năm

Phấn đấu  cuối năm

Trẻ SDD

Tỷ lệ

%

Thấp còi

Tỷ lệ

%

Trẻ béo phì

Tỷ lệ %

Trẻ SDD

Tỷ lệ

%

Thấp còi

Tỷ lệ %

Trẻ béo phì

Tỷ lệ %

06

2,25

5

1,9

0

0

03

0,948

5

1,64

0

0

 

              * Tình hình bệnh tật:

Đầu năm

Phấn đấu cuối năm

Bệnh

Số lượng

Tỷ lệ %

Tỷ lệ %

Tai, mũi, họng    

30/304

9,86

6,58

Ngoài da

5/304

1,64

0,66

Bệnh mắt        

10/304

3,29

1,64

Sâu răng                    

62/304

20,39

20,39

Tim mạch

5/304

1,64

1,64

 

100% trẻ được ăn bán trú ở trường.  100% các cháu được khám sức khoẻ 2 lần/năm, được theo dõi biểu đồ phát triển sức khoẻ, được tiêm chủng đúng lịch, giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và tỷ lệ trẻ bị suy duy dưỡng thể thấp còi dưới 3%.

Hình thành các thói quen, nền nếp vệ sinh cho trẻ ( rửa tay bằng xà phòng, đánh răng bằng kem đánh răng, súc miệng bằng nước muối ở các lớp nhà trẻ lớn và Mẫu giáo bé, đi tiêu đi tiểu đúng nơi quy định....) Thực hiện đúng các thao tác vệ sinh cá nhân cụ thể : 95 - 100 %  đối với trẻ 5 tuổi ; 90 - 95 %  đối với trẻ  4 tuổi; 75-  80 %  đối với trẻ 3 tuổi .          

100% trẻ  được bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất và tinh thần, phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ. Không có trường hợp ngộ độc hay các dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.

100% giáo viên, nhân viên cấp dưỡng được kiểm tra sức khoẻ định kỳ 1năm/ lần có kiến thức tốt về dinh dưỡng và VSATTP, được bồi dưỡng nghiệp vụ.

Thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch số 22/2013/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 18/06/2013/TTLT-BGD ĐT- BYT ngày 18/6/2013 quy định đánh giá công tác y tế tại các cơ sở GDMN; báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT cùng với báo cáo tổng kết năm học.

* Biện pháp

Tổ chức cho cháu được sinh hoạt trong điều kiện an toàn. Chăm sóc cháu chu đáo, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ khi ở trường. Không để dịch bệnh, ngộ độc thức ăn hay tai nạn thương tích xảy ra với cháu ở trường.

Thực hiện nghiêm túc các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong việc tổ chức bữa ăn cho các cháu để phòng tránh ngộ độc thức ăn. Tăng cường kiểm tra toàn diện các hoạt động của nhân viên cấp dưỡng về việc chế biến thức ăn cho trẻ ít nhất 1 lần trong tháng ở mỗi cơ sở. Ngoài ra, kiểm tra đột xuất khi cần thiết.

Tăng cường quản lý chất lượng bữa ăn hàng ngày thông qua việc kiểm tra việc chế biến thức ăn cho cháu, để kịp thời bổ sung điều chỉnh cân đối các chất dinh dưỡng cần cho sự phát triển của cháu.

Phối hợp với Y tế phường Xuân Phú để chăm sóc sức khoẻ cho các cháu, tuyên truyền và thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin cho trẻ em.

Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn thường xuyên kiểm tra hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng các cháu và việc sử dụng bảo quản các phương tiện vệ sinh ở các lớp học và vệ sinh môi trường.

Có kế hoạch và duy trì thường xuyên, nghiêm túc việc tổng vệ sinh môi trường định kỳ hàng tuần, hàng tháng, phun thuốc sát trùng và thực hiện các biện pháp phòng chống các dịch bệnh ở các cơ sở của nhà trường.

Thông báo kịp thời kết quả kiểm tra sức khoẻ định kỳ của cháu đến với phụ huynh. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc phòng, chống các dịch bệnh, chống suy dinh dưỡng và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.     

      b. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non

Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN. 10/10 nhóm lớp tiếp tục thực hiện tốt chương trình GDMN và tổ chức học 2 buổi/ngày. Trẻ hoàn thành chương trình GDMN đạt tối thiểu 95%; 100% trẻ 5 tuổi được sử dụng bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.  

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổ chức môi trường giáo dục, tạo cơ hội cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động vui chơi, khám phá, trải nghiệm theo phường châm: “Học mà chơi, chơi mà học” phù hợp với độ tuổi của trẻ; áp dụng đa dạng hóa các hình thức và phương pháp CS-GD trẻ vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm giáo  dục “lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng cá nhân  của trẻ.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”. Tổ chức thi Giáo viên dạy giỏi hoạt động phát triển vận động.

Hướng dẫn GV tiếp tục thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo đúng quy định tại Thông tư số 23/2010/TT-BGD ĐT ngày 22/7/2010 của Bộ GD&ĐT hỗ trợ thực hiện Chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.

Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên trong giáo dục đối với trẻ khuyết tật học hòa nhập theo quy định tại Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH quy định về chính sách giáo dục đối với người khuyết tật. Chủ động linh hoạt tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục, hỗ trợ trẻ khuyết tật; tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học hòa nhập có chất lượng. 100 % trẻ khuyết tật học hòa nhập được theo dõi, đánh giá sự tiến bộ; 100% nhóm, lớp có kế hoạch giáo dục trẻ hòa nhập.

Tiếp tục lồng ghép, thực hiện hiệu quả các nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện chương trình GDMN: giáo dục ATGT; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; giáo dục bảo vệ tài nguyên, môi trường biển đảo, hải đảo và giáo dục ứng phó với biển đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và đối tượng trẻ nhằm giúp trẻ sống thân thiện với môi trường và có những thói quen, hành vi phù hợp để góp phần giảm thiểu thảm họa thiên tai, tự bảo vệ bản thân trong những trường hợp khẩn cấp.

 

 

* Biện pháp :

Phân công các giáo viên có năng lực, chuyên môn vững vàng dạy lớp 5 tuổi.

Cân đối nguồn kinh phí của nhà trường và tham mưu với các cấp lãnh đạo để mua sắm bổ sung các tài liệu, đồ dùng dạy học, các trang thiết bị...để giáo viên thực hiện tốt chương trình GDMN mới.

Tạo điều kiện cho đội ngũ Cán bộ, giáo viên tham gia lớp tập huấn về chương trình GDMN do Phòng giáo dục tổ chức và triển khai các nội dung tập huấn về chuyên môn đến 100% giáo viên các lớp nắm để thực hiện.

Tăng cường dự giờ, thăm lớp. Tổ chức cho giáo viên dự giờ lẫn nhau để rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện chương trình GDMN.

  c.Kiểm định chất lượng GDMN và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

Nhà trường đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ I và đạt chuẩn tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II. Nhà trường tiếp tục giữ vững và nâng cao mức đạt chuẩn chất lượng hiệu quả giáo dục và đang tiến hành từng bước thực hiện theo kế hoạch cải tiến chất lượng, phấn đấu chất lượng giáo dục mầm non ngày càng đi lên.

5.Tăng cường cơ sở vật chất,  thiết bị dạy học.

Nhà trường tiếp tục tham mưu lãnh đạo các cấp và lãnh đạo địa phương về quỹ đất để mở rộng trường lớp đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh; đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang cấp đồ dùng đồ chơi và trang thiết bị giáo dục tối thiểu cho các trẻ dưới 5 tuổi phục vụ cho cô và trẻ nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và hướng tới trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ II trong những năm tiếp theo.

Xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng và sử dụng hiệu quả thiết bị đồ dùng, đồ chơi. Tổ chức hội thi “Thiết bị dạy học tự làm” và tuyển chọn những thiết bị đạt giải cao tham gia dự thi do Phòng và Sở GD&ĐT tổ chức.

Đẩy mạnh UDCNTT trong thực hiện chương trình GDMN và quản lý trường MN.

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và GVMN

Tổng số CB-GV-NV hiện nay có 39 người: (36nữ, 03 nam); có 27 biên chế, 12 hợp đồng (Quản lý 03; Giáo viên 22, NV 14). Trong đó có 09 Đảng viên, 33 đoàn viên Công đoàn, 10 đoàn viên TNCS HCM.

Trình độ chuyên môn: Đại học: 14 (03 Quản lý; 11 GV, 01NV); CĐ: 7GV; TC: 05 GV. Hiện nay đang có 03 GV đang theo học nâng chuẩn ĐH và CĐMN.

Tập trung bố trí - quản lý, sử dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN và PCGDMNTNT. Xây dựng kế hoạch thực hiện Thông tư liên tích số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 của bộ Giáo dục &Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở GDMN công lập. Đề xuất với lãnh đạo các cấp sớm tuyển dụng biên chế cho trường 10 giáo viên để đội ngũ giáo viên yên tâm, nhiệt tình làm việc.

Thực hiện Quyết định 05/2015/QĐ-UBND ngày 29/01/2015 của UBND Tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và công văn sô 479/UBND –NV ngày 03/9/2015 của UBND Thành phố Huế về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Chỉ đạo bồi dưỡng thường xuyên GV theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên GVMN ( ban hành kèm theo Thông tư số 36/2011/TT-BGD ĐT ngày 17 tháng 8 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Quy chế bồi dưỡng thường xuyên GVMN, phổ thông và giáo dục thường xuyên( ban hành kèm theo Thông tư số 26/2012/TT- BGD ĐT ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo); chỉ đạo vận dụng kiến thức từ các mođun ưu tiên vào thực tiễn công tác.

100% cán bộ, giáo viên chấp hành đúng các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nghiêm túc quy định về đạo đức nhà giáo, tăng cường tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất đạo đức, không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo.  

Tiếp tục tạo điều kiện thuân lợi cho các giáo viên theo học lớp đào tạo chuyên môn trên chuẩn.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, tăng số lượng giáo viên biết ứng dụng CNTT trong dạy học, có 95-100%  CBQL, giáo viên biết ứng dụng CNTT thành thạo trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên và mođun nâng cao bằng hình thức e-learning.

Tổ chức “Hội thi Thiết bị dạy học tự làm” cấp cơ sở; Hội thi giáo dạy giỏi cấp cơ sở; liên hoan với chủ đề “Bé thích làm họa sĩ”; giao lưu ngày hội gia đình và nhà trường trong chăm sóc giáo dục trẻ cấp cơ sở.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên.

* Biện pháp :          

Thường xuyên tuyên truyền giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ, đặc biệt về chính sách DSKHHGĐ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, họp HĐSP nhà trường.

Tạo điều cho giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.

Tăng cường dự giờ thăm lớp, thanh tra giáo viên để kịp thời giúp đỡ bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ .

Triển khai các công văn liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp quản lý kịp thời để đội ngũ nắm và thực hiện .

Phân công phân nhiệm rõ ràng, phù hợp với năng lực, sở trường của từng người và phù hợp với tâm tư nguyện vọng chính đáng của CB-GV-NV để tạo điều kiện cho đội ngũ phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện nghiêm túc quy trình đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, chuẩn hiệu trưởng và phó hiệu trưởng.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của khối, tổ trưởng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời chỉnh sửa những sai sót trong công việc.

Phối hợp với Công đoàn trường tổ chức các buổi sinh hoạt tọa đàm vào các ngày lễ lớn trong năm tạo không khí vui tươi, đầy ý nghĩa và chăm lo chu đáo các ngày lễ tết cho đội ngũ.

7. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

Bám sát các Nghị quyết của Đảng uỷ phường Xuân Phú, Chi bộ Trường MN, các văn bản hướng dẫn của ngành, triển khai đầy đủ và kịp thời các văn bản hướng dẫn cũng như chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đến từng giáo viên, nhân viên.

100% CBGV xây dựng và quản lý kế hoạch cụ thể (ngày, tuần, tháng, năm, từng giai đoạn) của từng cá nhân, đơn vị.

Đảo đảm môi trường chăm sóc, giáo dục trẻ lành mạnh, thân thiện và an toàn. Tiếp tục chỉ đạo các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập không nhận trẻ MN 5 tuổi khi không đủ điều kiện theo quy định, vận động phụ huynh có con trong độ tuổi đến trường MN công lập, tư thục. Hỗ trợ chuyên môn với nhiều hình thức, giúp đỡ các nhóm, lớp độc lập trên địa bàn phường

Tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương về tổ chức thực hiện việc quản lý, kiểm tra, cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở nhóm, lớp độc lập tư thục đủ điều kiện và kiên quyết đóng cửa những cơ sở không đủ điều kiện.

Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp công dân theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai hệ thống thông tin điện tử trong quản lý. Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 41/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2011 về việc ban hành Quy định chế độ thống kê, thông tin báo cáo về tổ chức hoạt động giáo dục. Đảm bảo thống kê, báo cáo, thông tin chính xác kịp thời theo đúng quy định của các cấp quản lý giáo dục.

* Biện pháp:

Nghiên túc thực hiện việc xây dựng và quản lý kế hoạch cụ thể (ngày, tuần, tháng, năm, từng giai đoạn) của từng cá nhân, đơn vị

       Nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN được ban hành: Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 5 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT ngày 10/9/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về việc tài trợ cho các cơ sở giáo dục; hướng dẫn Liên ngành 1790/HD-LNGDĐT-TC ngày 20/7/2015 về việc thực hiện các khoản thu trong các cơ sở giáo dục công lập kể từ năm học 2015-2016; Thông tư số 41/2011/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2011 về việc ban hành Quy định chế độ thống kê, thông tin báo cáo về tổ chức hoạt động giáo dục. Đảm bảo thống kê, báo cáo, thông tin chính xác kịp thời theo đúng quy định của các cấp quản lý giáo dục

       Tổ chức và phổ biến, hướng dẫn các cơ sở, nhóm trẻ gia đình, các lớp mẫu giáo tư nhân nhiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN, trong việc thực hiện các chủ trương nhiệm vụ của ngành

       Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện luật giáo dục, điều lệ trường mầm non. Thanh tra hoạt động của các khối tổ, việc thực hiện quy chế chuyên môn định kỳ và đột xuất nhằm phát hiện những sai sót để kịp thời chỉnh sửa. 

       Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ của từng cá nhân trong nhà trường.

Công tác kiểm tra nội bộ về hoạt động nuôi, dạy và tài chính, tài sản được tiến hành một cách nghiêm túc, chặt chẽ, có hiệu quả thiết thực; Thực hiện tốt 3 công khai ở đơn vị.

8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non

100% phụ huynh được tuyên truyền nội dung yêu cầu chăm sóc giáo dục cháu của trường, lớp để có sự thống nhất về phương pháp và hình thức chăm sóc giáo dục các cháu nhằm cùng phối hợp thực hiện tốt việc nuôi dạy ở trường cũng như ở gia đình.

100% phụ huynh được tuyên truyền cùng nhà trường thực hiện trong công tác phòng chống các dịch bệnh cho các cháu. Chuẩn bị chu đáo, đầy đủ các đồ dùng cá nhân phục vụ nhu cầu học tập, vui chơi, ăn ngủ và vệ sinh cho các cháu.

100% phụ huynh được thông báo và thỏa thuận thống nhất với trường các nguồn thu từ phụ huynh.

100% phụ huynh được tuyên truyền, vận động cùng nhà trường tổ chức tốt các ngày hội, ngày lễ của cô và cháu như: ngày hội bé đến trường, Tết Trung Thu, ngày 20/11, tổng kết phát thưởng, Quốc tế thiếu nhi 1/6. Liên hoan với chủ đề “ Bé làm họa sĩ”; giao lưu ngày hội gia đình và nhà trường trong chăm sóc và giáo dục trẻ….

Kết hợp với các ban ngành, đoàn thể trong địa phương: Hội LHPN, MTTQ, Đoàn TNCSHCM, Hội khuyến học…. để tuyên truyền vận động các cháu ra lớp nhất là các cháu 5 tuổi.

* Biện pháp:

Xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể hàng tháng có bổ sung các nội dung mới theo tinh thần Chỉ thị năm học và triển khai thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Phân công cụ thể cho từng cơ sở, tổ, lớp, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện.

Qua bản tin tuyên truyền của trường, của lớp giáo viên sử dụng tranh ảnh, tài liệu, thông báo v.v..để đưa các nội dung cần tuyên truyền đến với từng phụ huynh.

Kết hợp trong giờ đón, trả các cháu, nhà trường thông báo trên loa đài, giáo viên trao đổi với phụ huynh các yêu cầu về chăm sóc giáo dục cháu hằng ngày.

Thông qua các buổi họp phụ huynh trong năm học để trao đổi, thoả thuận và đi đến thống nhất cùng thực hiện các khoản đóng góp và các yêu cầu đặt ra trong công tác phối hợp CSGD các cháu giữa gia đình và nhà trường.

Linh hoạt trong việc sử dụng các hình thức tuyên truyền, phối hợp với Hội LHPN phường, Y tế, các ban ngành đoàn thể để làm tốt nội dung, hình thức tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho phụ huynh và cộng đồng.

* Công tác thi đua: Phấn đấu cuổi năm đạt các danh hiệu sau:

          * ĐƠN VỊ:           - Tập thể lao động xuất sắc.

          * CÁ NHÂN:       -  01 Chiến sĩ thi đua Cấp Tỉnh

                                      -  05 Chiến sĩ thi đua Cơ sở.

                                       -  22 Lao động tiên tiến.   

                                      -  08 hoàn thành nhiệm vụ.  

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                               HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

                                                                                                                                                                                                                                                                            Trương Thị Thùy Vân