Nhà trường
Kế hoạch năm 2024-2025
UBND THÀNH PHỐ HUẾ TRƯỜNG MẦM NON XUÂN PHÚ
Số : 133 /KH-MNXP |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Huế, ngày 03 tháng 10 năm 2024 |
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2024 - 2025
Căn cứ công văn số 2626/SGDĐT-GDMN ngày 04/9/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thừa Thiên Huế về việc hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2024-2025;
Căn cứ báo cáo số 160/BC-UBND ngày 14/8/202 của UBND thành phố về tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025;
Căn cứ công văn số 1111/PGDĐT-GDMN ngày 09/9/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2024 - 2025;
Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Mầm non Xuân Phú xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2024 - 2025 như sau:
I. Đặc điểm tình hình
Tổng số CBGVNV hiện nay: 33 người (31 nữ, 02 nam) trong đó biên chế 23 (gồm: 03 quản lý; 18 GV; 02 NV) và 10 hợp đồng (02 GV ; 06 cấp dưỡng; 02 bảo vệ ).
Đảng viên 12 đồng chí; đoàn viên công đoàn: 31
Trường có 09 lớp học với tổng số cháu 266 trẻ. (Tình từ thời điểm tháng 9/2024) Trong đó: Nhà trẻ: 1 nhóm 16 cháu; Mẫu giáo: 08 lớp 250cháu.
1. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn được sự quan tâm sự chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục và đào tạo thành phố Huế, Đảng uỷ, UBND phường Xuân Phú luôn giúp đỡ tạo mọi điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- Đội ngũ giáo viên trường vững vàng tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, giản dị, yêu thương và tôn trọng trẻ. Đoàn kết giúp đỡ nhau phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tốt được phân công.
- Các đoàn thể trong nhà trường duy trì tốt nề nếp hoạt động, phối hợp với nhà trường tổ chức các phong trào thi đua do nhà trường phát động tổ chức
2. Khó khăn:
- Cơ sở vật chất xây dựng đã lâu diện tích phòng học hẹp chưa đảm bảo theo yêu cầu nên ảnh hưởng phần nào trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đồng thời diện tích đất chưa được mở rộng nên không đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh trên địa bàn phường.
- Một số cha mẹ chưa thật sự quan tâm đến việc phối hợp với nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ nên một số hoạt động hiệu quả chưa cao.
II. Nhiệm vụ chung
1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí Nhà nước đối với GDMN và công tác quản lí các hoạt động giáo dục trong nhà trường; đẩy mạnh phân cấp, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình trong quản lý các hoạt động giáo dục trong nhà trường;
2. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em; đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm thực hiện Chương trình GDMN mới.
3. Thực hiện các giải pháp huy động trẻ đến trường, lớp mầm non hướng đến thực hiện phổ cập GDMN trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 5 tuổi (PCGDMNT5T).
4. Bố trí bảo đảm tối thiểu 02 GV/lớp; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ quản lí và giáo viên mầm non có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng; đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, tài liệu, học liệu mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN. Thực hiện hiệu quả công tác đánh giá, bồi dưỡng CBQL, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và chuẩn hiệu trưởng.
5. Tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách phát triển GDMN; tăng cường đầu tư các nguồn lực và thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xã hội hoá GDMN để phát triển đầu tư các điều kiện bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
6. Bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng trẻ em mầm non; Tăng cường công tác tuyên truyền về GDMN với nhiều hình thức; triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong nhà trường.
7. Tiếp tục thực hiện Đề án tích hợp giáo dục Văn hóa địa phương vào chương trình GDMN theo Quyết định số 2840/QĐ-UBND; Kế hoạch số 9375/KH-UBND.
III. Các chỉ tiêu cơ bản
1. Phấn đấu tỉ lệ huy động trẻ toàn phường ra lớp ở tất cả các loại hình; độ tuổi nhà trẻ đạt 45-50 %; trẻ mẫu giáo đạt trên 90-95 %, trong đó trẻ 5 tuổi đạt trên 98 % .
2. 100% trẻ được ăn bán trú tại trường; giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân và tỷ lệ trẻ bị SDD thể thấp còi dưới 2%, tỷ lệ trẻ thừa cân béo phì dưới 6%; 100% trẻ đến trường được cân, đo theo dõi biểu đồ tăng trưởng theo quy định; 100% trẻ đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần. Không để xảy ra tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra trong nhà trường.
3.100% các lớp thực hiện chất lượng Chương trình GDMN; trẻ 5 tuổi hoàn thành Chương trình GDMN đạt tối thiểu 95%;
4.Nhà trường hoàn thành công tác tự đánh giá theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT; thực hiện KĐCLGD đúng theo quy định;
5.100% CBQL, giáo viên ứng dụng CNTT, công nghệ số trong dạy học và quản lí. Thực hiện và sử dụng các phần mềm hiệu quả.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí giáo dục GDMN
1.1. Tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản Chỉ thị, Nghị quyết, Chương trình, Đề án của Đảng và Nhà nước
- Tiếp tục tổ chức thực hiện Kết luận số 51-/KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện GDĐT; Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh; Nghị quyết số 05- NQ/TU ngày 01/6/2021 của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố về “việc tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo”;
- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GDĐT ban hành quy định về đạo đức nhà giáo; Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lí và nâng cao đạo đức nhà giáo; Quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Ban hành Quy định về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan, hạnh chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế;
- Thực hiện nghiêm túc những quy định của Luật Giáo dục năm 2019; Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GDĐT về việc quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở GDMN, cơ sở giáo dục phổ thông; các văn bản hướng dẫn thi hành; Chỉ thị thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 của Bộ GDĐT.
- Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 135/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về phát triển giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 24/5/52021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về xây dựng Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn của cả nước về giáo dục – đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Chỉ thị số 42-CT/TU ngày 08/8/2023của Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc TW trước năm2025; Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 03/6/2022 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về Quy định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí đáp ứng nhu cầu người học của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị quyết số 15/2024/HĐND ngày 16/7/2024 của HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế về Quy định mức thu học phí của cơ sở GDMN và phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025;
- Thực hiện Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày 19/7/2024 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về kế hoạch thực hiện đổi mới, phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 2372/SGDĐT-KHTC ngày 09/8/2024 của Sở GDĐT về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực GDĐT công lập năm học 2024-2025;
- Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển Giáo dục và Đào tạo thành phố đến năm 2030 theo nội dung Kế hoạch đã đề ra; Thông báo Kết luận 08/TB-HĐND ngày 16/8/2024 về thông báo kết luận của đồng chí Phan Thiên Định- UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Huế tại phiên họp Thường trực HĐND thành phố Huế tháng 8/2024.
1.2. Triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản, chính sách về GDMN, bảo đảm các điều kiện để thực hiện Chương trình GDMN.
- Tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản Quy phạm pháp luật về GDMN, thực hiện đúng quy định, hiệu quả các chính sách phát triển GDMN theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển GDMN; Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ Quy định về việc quản lí trong cơ sở GDMN vàcơ sở giáo dục phổ thông công lập; Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ GDĐT Quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ GDĐT về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 Ban hành Điều lệ trường MN; Thông tư số 47/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT Quy định việc lựa chọn đồ chơi, học liệu được sử dụng trong cơ sở GDMN; Thông tư số 30/2021/TT-BGDĐT ngày 05/11/2021 của Bộ GDĐT Quy định việc biên soạn, thẩm định, phê duyệt và lựa chọn tài liệu để sử dụng trong các cơ sở GDMN; Thông tư số 30/2021/TTBGDĐT; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN;
- Tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả các nội dung Đề án “Tích hợp giáo dục Văn hóa địa phương vào Chương trình GDMN” trong nhà trường theo Quyết định số 2840/QĐ –UBND ngày 18/10/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án “Tích hợp giáo dục văn hóa địa phương vào Chương trình GDMN” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 9375/KH-UBND ngày 17/11/2023 của UBND thành phố Huế về kế hoạch thực hiện Đề án “Tích hợp giáo dục văn hóa địa phương vào Chương trình GDMN”.
1.3. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý trong nhà trường theo hướng phân cấp, tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục theo hướng phân cấp, phân quyền, tự chủ, công khai gắn với cơ chế giám sát và trách nhiệm giải trình; nâng cao chất lượng công tác quản trị cơ sở GDMN; tăng cường đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chuyên môn. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các quy định về tổ chức và hoạt động của cơ sở GDMN theo Điều lệ trường mầm non.
- Nhà trường thực hiện quy định việc quản lý các nhóm, lớp; tăng cường tính chủ động xây dựng kế hoạch và công tác phối hợp giữa địa phương, nhà trường, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và trẻ trong kiểm tra, giám sát; hướng dẫn chấn chỉnh công tác quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục bảo đảm an toàn cho trẻ em trong nhà trường.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lí trong giáo dục, tăng cường công tác tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các các nhóm, lớp. Nâng cao trách nhiệm và quyền hạn của Hội đồng trường, người đứng đầu, giáo viên, nhân viên, người lao động gắn với trách nhiệm giải trình trong quản lí các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Phát huy có hiệu quả trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn trong việc giúp đỡ giáo viên về xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học.
- Xây dựng quy chế hoạt động, quy chế thi đua, khen thưởng, quy chế dân chủ trong trường học đảm bảo tính chặt chẽ, tính phù hợp, tính dân chủ, tính khách quan và được lấy ý kiến của tập thể trước khi ban hành và tổ chức thực hiện thông qua hội nghị cán bộ công chức, viên chức đầu năm học. Xây dựng Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 09/2024/TTBGDĐT ngày 03/6 /2024 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về Công khai các hoạt động của các cơ sở giáo dục thuộc hệ thông giáo dục quốc dân.
- Nhà trường thực hiện quy định về phân cấp, tự chủ đã nâng cao tính chủ động tự quyết, tự chịu trách nhiệm trong việc triển khai nội dung, chương trình, kế hoạch để đáp ứng mục tiêu, Chương trình GDMN, sử dụng, vận dụng các hình thức, phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục để đáp ứng mục tiêu, Chương trình GDMN, chương trình giáo dục của nhà trường bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
- Tăng cường thực hiện quy chế dân chủ trong quản lí các hoạt động giáo dục nhằm điều chỉnh kế hoạch; bảo đảm đầy đủ, kịp thời quy định về công khai mục tiêu chất lượng giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả thực hiện theo quy định của Bộ GDĐT. Thực hiện công khai minh bạch các khoản thu chi của nhà trường theo quy định.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số vào công tác quản lý tổ chức các hoạt động trong nhà trường; lựa chọn các phần mềm quản lý trường mầm non đã được Bộ GD&ĐT thẩm định để thực hiện các hoạt động như phân hệ phần mềm lập kế hoạch, phần mềm dinh dưỡng, Phần mềm Misa… nâng cao chất lượng quản lý điều hành hoạt động của nhà trường.
Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong nhà trường; Sử dụng hệ thống HSSS đúng quy định, khoa học, tinh gọn, hiệu quả đáp ứng việc thực hiện nhiệm vụ trong nhà trường.
1.4. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật của CBGVNV nhà trường.
- Tuyên truyền Nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBGVNV về công tác kiểm tra , giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật để đảm bảo sự thống nhất trong công tác kiểm tra nội bộ và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.
- Ban hành Quyết định Ban kiểm tra nội, phân công cụ thể các thành viên. Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ tập trung rà soát, bám sát nhiệm vụ trọng tâm năm học để xây dựng Kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Triển khai thực hiện công tác kiểm tra giám sát các hoạt động của các nhà trường thực hiện thường xuyên theo dõi, xem xét, đánh giá toàn bộ các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trong phạm vi của nhà trường, trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu với các quy định của Luật giáo dục và các văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của CBGVNV có tác dụng thúc đẩy các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ tại đơn vị.
- Đôn đốc việc thực hiện kết quả kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời chấn chỉnh những tồn tại hạn chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thực chất, hiệu quả nhằm mục đích thực hiện nghiêm túc các quy định và nâng cao chất lượng thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Tăng cường phối hợp trong công tác kiểm tra, tạo chuyển biến rõ nét về tổ chức và hoạt động tự kiểm tra, góp phần bảo đảm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao
chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
2. Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
* Chỉ tiêu phấn đấu:
- 100% Cán bộ giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo.
- 100 % giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin.
- Đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đạt từ loại khá trở lên
- 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp GVMN, trong đó 40% xếp loại tốt, 60% xếp loại khá, không có CB,GV xếp loại trung bình.
- Kiểm tra giáo viên: 60% xếp loại xuất sắc; 40% xếp loại khá, không có giáo viên xếp loại đạt yêu cầu.
- Chỉ đạo thực hiện bồi dưỡng thường xuyên cho CBQL, giáo viên theo kế hoạch tại VBHN số 08/VBHN-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ GDĐT về việc hợp nhất Thông tư về Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên, CBQL cơ sở GDMN, phổ thông và giáo viên trung tâm giáo dục thường xuyên. 100% CBQL, GV tham gia học bồi dưỡng thường xuyên, tự học tự bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo kế hoạch bồi dưỡng trong năm học
- 100% giáo viên được thực hiện đầy đủ chính sách theo quy định.
- Phấn đấu năm học 2024-2025 kết nạp 02 giáo viên vào Đảng.
* Giải pháp thực hiện
- Triển khai có hiệu quả các văn bản hiện hành đến toàn thể CBGVNV.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 15/05/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ, nâng cao đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, tình yêu thương và trách nhiệm bảo vệ trẻ; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ; Khuyến khích giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu hữu ích trên mạng Internet. Thực hiện bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và CBQL đảm bảo chất lượng GDMN theo quy định và hướng dẫn của Bộ GDĐT.
- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ; sử dụng và khai thác hiệu quả các phần mềm hỗ trợ thực hiện chương trình đã được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định; cập nhật thông tin lên website nhà trường thường xuyên, kịp thời, khuyến khích CBQL, giáo viên tự học và khai thác nguồn tài liệu, học liệu thông qua nhiều hình thức khác nhau nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. bồi dưỡng đội ngũ để chuẩn bị thực hiện thí điểm Chương trình GDMN mới theo kế hoạch của Bộ GDĐT.
- Tổ chức thực hiện đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng theo quy định Thông tư số 26/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy định Chuấn nghề nghiệp giáo viên mầm non. Đánh giá Cán bộ, Công chức, Viên chức hằng năm theo Nghị định số 02/VBHN-BNV ngày 09/11/2017.
- Sắp xếp bố trí lại đội ngũ giáo viên, bồi dưỡng rèn luyện năng lực sư phạm cho giáo viên nhằm duy trì và thực hiện tốt chất lượng giáo dục các cháu. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho CBGV.
- Kiện toàn Hội đồng chuyên môn nhà trường, đổi mới hình thức và phương pháp sinh hoạt chuyên môn từ nhà trường đến các tổ khối. Đổi mới hoạt động sinh hoạt chuyên môn đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ về phát triển Chương trình giáo dục của nhà trường, chia sẻ, hỗ trợ giữa CBQL và giáo viên, giữa giáo viên và giáo viên trong xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp và văn hoá địa phương. Tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn để trao đổi học tập kinh nghiệm, tăng cường tổ chức các hoạt động mẫu, thao giảng tại cơ sở nhằm bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ.
- Tiếp tục thực hiện xây dựng“Trường học hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” ; tổ Hội thi “Bé với an toàn giao thông”; “Giải bóng đá mi ni” cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi; tổ chức giao lưu “ nhảy dân vũ” tại cơ sở Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp cơ sở và cấp thành phố; Hội thi “Sáng tác lời mới trên làn điệu dân ca Huế, ca dao, đồng dao, thơ ca dân gian địa phương ”…
- Phát huy dân chủ trong nhà trường, thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBGVNV, xây dựng tập thể nhà trường đoàn kết, tích cực; đội ngũ giáo viên tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, thương yêu trẻ, tạo được uy tín đối với cha mẹ và cộng đồng.
3. Đổi mới hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN
3.1. Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em; Phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh
* Chỉ tiêu:
- 100% CBGVNV thực hiện đảm bảo an toàn thể chất, tinh thần cho trẻ không có bạo hành xảy ra; đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ em; tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong điều kiện mới.
- 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, không có bạo lực học đường xảy ra.
- 9/9 nhóm, lớp xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tiếp tục thực hiện “ chuyên đề “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, và đảm bảo môi trường an toàn, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
- 100% CBGVNV thực hiện việc giáo dục kiến thức, kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở GDMN theo quy định tại Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT.
- 90-100% trẻ các độ tuổi có một số kỹ năng biết phòng tránh những nơi nguy hiểm và tự bảo vệ bản thân.
* Giải pháp thực hiện
- Nhà trường Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch. Xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với những diễn biến phức tạp, đảm bảo thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ em theo quy định của Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và của địa phương khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh. Phối hợp với trạm y tế phường trong việc thực hiện công tác phòng chống các dịch bệnh theo mùa bảo đảm các yêu cầu, điều kiện về trang thiết bị trong phòng chống dịch bệnh.
- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN. Xây dựng kế hoạch “Xây dựng trường học an toàn và phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ”; Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị 993/CT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về tăng cường các giải pháp phòng chống bạo lực học đường, đảm bảo an toàn trong các cơ sở GDMN. Triển khai Chương trình dinh dưỡng quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045; tiếp tục đưa các nội dung Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng chống bạo hành trẻ” vào nhiệm vụ thường xuyên của nhà trường.
- Tăng cường giáo dục trẻ các kỹ năng biết phòng tránh những nơi nguy hiểm và tự bảo vệ bản thân như phòng ngừa đuối nước, phòng tránh thiên tai, lũ lụt, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy theo Thông tư số 06/2022/TT- BGDĐT ngày 11/05/2022 của Bộ GDĐT tạo về kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở GDMN.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn cho trẻ.
- Tuyên truyền phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và cha mẹ trẻ trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ.
3.2. Đổi mới công tác nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.
*Chỉ tiêu:
- 100% trẻ đến trường được cân đo và theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng. Giảm tỷ lệ trẻ bị SDD thể nhẹ cân và tỷ lệ trẻ bị SDD thể thấp coi dưới 2%; tỷ lệ thừ cân béo phì dưới 6%.
- 100% trẻ đến trường được hướng dẫn các thao tác vệ sinh cá nhân, 100% trẻ có đầy đủ đồ dùng cá nhân.
- Bếp ăn đảm bảo điều kiện bếp ăn an toàn theo quy định
- 100% trẻ ăn bán trú tại trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
- Tổ chức cho cháu được sinh hoạt trong điều kiện an toàn. Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy nổ trong nhà trường, phòng chống bạo lực trẻ em, 100% trẻ được đảm bảo an toàn về mọi mặt.
- Nâng cao kiến thức và năng lực của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, nhân viên về công tác y tế trường học, kiến thức về dinh dưỡng hợp lý và tăng cường hoạt động thể lực để nâng cao sức khỏe, dự phòng các bệnh không lây nhiễm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chuyên đề giáo dục phát triển triển vận động, lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng và giáo dục thể chất vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ hàng ngày.
* Giải pháp
- Thực hiện nghiêm túc quy định về công tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GD-ĐT.; Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về việc xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN;
- Kiện toàn Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe cho trẻ, xây dựng kế hoạch và triển khai toàn thể CBGVNV thực hiện các giải pháp chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, béo phì; Kế hoạch công tác bán trú.Chỉ đạo xây dựng thực đơn cho trẻ phù hợp lựa chọn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng nhằm đảm bảo sức khoẻ và phù hợp với của trẻ.
- Phối hợp với Y tế địa phương thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng khử khuẩn trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi và các yêu cầu về phòng chống dịch Tay-chân-miệng và một số dịch bệnh khác.
- Thực hiện nghiêm công tác tổ chức nuôi dưỡng theo quy định về số bữa ăn, nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, phân bố bữa ăn phù hợp; bảo đảm ATTP trong nhà trường theo quy định; thực hiện hợp đồng dịch vụ cung cấp suất ăn cho trẻ em trong nhà trường có nguồn gốc, cơ sở pháp lý chặt chẽ, bảo đảm thực phẩm luôn tươi ngon, sạch. Tăng cường các điều kiện về CSVC, con người bảo đảm tổ chức bữa ăn cho trẻ em trong nhà trường phù hợp theo độ tuổi; thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn đúng quy định theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT ngày 31/3/2017 của Bộ Y Tế về việc ban hành “Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong trường học.
- Đẩy mạnh giáo dục trẻ kĩ năng thực hành vệ sinh cá nhân, tự bảo vệ chăm sóc sức khoẻ; lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khoẻ, phòng, chống tai nạn thương tích trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với độ tuổi và điều kiện thực tế của nhà trường.
- Tăng cường lồng ghép giáo dục phát triển vận động và dinh dưỡng để phát triển thể chất, thể lực cho trẻ em; bảo đảm hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục giúp trẻ em phát triển cơ thể cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng trải nghiệm, thực hành, tạo cơ hội cho trẻ phát triển năng khiếu cá nhân phù hợp, đúng cách, an toàn. có thể lựa chọn những bài tập phát triển vận động phù hợp với trẻ như bóng đá, đạp xe, leo thang, dân vũ… để tổ chức cho trẻ giao lưu tập thể, cộng đồng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng dưới hình thức chơi; không làm ảnh hưởng đến lịch sinh hoạt của trẻ trong ngày.
- Tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đáp ứng với yêu cầu.
- Thông báo kịp thời kết quả kiểm tra sức khoẻ định kỳ của cháu với phụ huynh. Tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với Phụ huynh trong việc phòng, chống các dịch bệnh, chống suy dinh dưỡng, béo phì và chăm sóc sức khoẻ cho trẻ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và phòng chống dịch bệnh, khuyến khích sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong việc giám sát quy trình tổ chức ăn và chất lượng bữa ăn của trẻ trong nhà trường.
3.3. Đổi mới tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường
Chủ động triển khai hiệu quả việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình GDMN đạt mục tiêu, phù hợp với điều kiện của nhà trường và của địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ em.
* Chỉ tiêu:
- 100% nhóm/ lớp thực hiện Chương trình GDMN theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đảm bảo phù hợp với thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng của trẻ.
- 100% trẻ được đánh giá theo 5 lĩnh vực phát triển. Kết quả mong đợi về các lĩnh vực đạt từ 90-95%.
- Trên 95% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN
- Thực hiện tổng kết, đánh giá Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, giai đoạn 2021- 2025”; Sơ kết, đánh giá 4 năm thực hiện Kế hoạch “Tích hợp giáo dục văn hóa địa phương vào chương trình GDMN” bảo đảm chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm; nhân rộng các mô hình, điển hình thực hiện tốt các chuyên đề; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về kết quả, ưu điểm thực hiện chuyên đề, bài học kinh nghiệm, mô hình sáng tạo; triển khai hiệu quả Quyết định 2480/QĐ –UBND ngày 18/10/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án ”tích hợp giáo dục văn hóa địa phương vào Chương trình GDMN” trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.
100% trẻ tham gia các hoạt động ngày lễ, ngày hội trong nhà trường.
100% giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung tổ chức ngày hội, ngày lễ trong năm vào các hoạt động dạy và học.
* Giải pháp:
- Triển khai văn bản hướng dẫn lựa chọn và sử dụng tài liệu, đồ chơi, học liệu, thiết bị dạy học. Nhà trường chủ động trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung, phương pháp giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với quan điểm, mục tiêu của Chương trình GDMN.
- Nhà trường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN và phát triển Chương trình trong nhà trường: chỉ đạo triển khai các giải pháp, phát huy tính chủ động của CBGVNV trong việc phát triển Chương trình GDMN phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa phương, khả năng và nhu cầu của trẻ.
- Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phát triển toàn diện trẻ em theo Chương trình GDMN, khuyến khích tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, học thông qua chơi…; bảo đảm điều kiện, môi trường giáo dục, thời gian tổ chức các hoạt động cho trẻ ở ngoài trời và trong lớp theo chế độ sinh hoạt hằng ngày.
- Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong thực hiện Chương trình GDMN; sử dụng phần mềm trong việc lập kế hoạch giáo dục; tổ chức hoạt động phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Tăng cường phát huy tính chủ động, tích cực của trẻ. Tạo mọi điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, môi trường xã hội, khám phá trong môi trường an toàn dưới nhiều hình thức khác nhau. Coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kĩ năng sống cho trẻ.
- Tăng cường phát hiện sớm, can thiệp sớm, đảm bảo giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ khuyết tật. Đảm bảo thực hiện chế độ chính sách cho trẻ em và giáo viên dạy trẻ khuyết tật. Tạo điều kiện cho GV có trẻ khuyết tật học hòa nhập tham gia tập huấn phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật do phòng GD& ĐT tổ chức. Đẩy mạnh công tác truyền thông tới gia đình và cộng đồng nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp trẻ có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng.
- Tăng cường tổ chức cho giáo viên dự giờ của đồng nghiệp trao đổi rút kinh nghiệm. BGH tăng cường dự giờ đột xuất các hoạt động của cô và cháu để góp ý về chuyên môn cho giáo viên. Thực hiện tốt học tập BDTX và ứng dụng trong công tác CS,ND,GD trẻ đạt hiệu quả.
- Phối hợp với gia đình, cộng đồng tuyên truyền việc trẻ em được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN bảo đảm điều kiện vào học lớp một; tăng cường các giải pháp thực hiện hiệu quả các hoạt động chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp một; Tuyệt đối không dạy trước chương trình lớp một cho trẻ em 5 tuổi dưới mọi hình thức.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh theo quy định tại Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT và các văn bản của Bộ GD-ĐT ban hành. Đẩy mạnh tạo môi trường giao tiếp ngôn ngữ tiếng Anh thông qua bài hát, nghe kể truyện, đọc thơ, hoạt động trải nghiệm…
3.4. Các phong trào thi đua nâng cao nâng cao chất lượng GDMN
- Nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức các hội thi:
+ Hội thi “Sáng tác lời mới trên làn điệu dân ca Huế, ca dao, đồng dao, thơ ca dân gian địa phương” cấp cơ sở;
+ Hội thi “ Thiết bị đồ dùng, đồ chơi” cấp cơ sở
+ Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp cơ sở; Tham gia hội thi “ Giáo viên dạy giỏi” cấp thành phố
+ Giao lưu “Bé khỏe, bé tài năng ” qua điệu nhảy dân vũ, bóng đá
+ Giao lưu “Bé với an toàn giao thông” cấp cơ sở.
3.5. Kiểm định chất lượng GDMN và xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục hoàn thành công tác tự đánh giá kiểm định chất lượng trường MN theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
- Tiếp tục tham mưu với lãnh đạo các cấp trong việc thực hiện đầu tư nguồn lực. Tiến hành rà soát tình hình thực trạng của đơn vị, đối chiếu với các tiêu chuẩn Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non.
4. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ năm tuổi
- Triển khai thực hiện hiệu quả, nghiêm túc Kế hoạch của UBND phường Xuân Phú về việc chỉ đạo thực hiện công tác phổ cập giáo dục - Xóa mù chữ năm 2024.
- Tích cực thực hiện tốt công tác huy động trẻ ra lớp, tham mưu bố trí giáo viên và đầu tư CSVC, đồ dùng-đồ chơi-thiết dị dạy học để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện PCGDMN cho trẻ năm tuổi.
- Phân công cho CBGVNV phụ trách điều tra từng tổ dân phố và chịu trách nhiệm về số liệu báo cáo trong quá trình điều tra.
Thực hiện cập nhật và quản lý số liệu, thực hiện báo cáo, khai thác giữ liệu PCGDMNTENT trên hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ theo quy định.
- Thực hiện đầy đủ và kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP. ngày 08/9/2020 của Chính phủ Quy định các chính sách phát triển GDMN và các chế độ, chính sách khác đối với trẻ em.
5. Rà soát sắp sếp mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất đối với các cơ sở GDMN
5.1 Công tác phát triển trường lớp, huy động số lượng
Năm học 2024 - 2025 chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng cháu như sau:
* Chỉ tiêu:
- Tỷ lệ huy động trẻ toàn phường ra lớp ở tất cả các loại hình:
+ Nhà trẻ phấn đấu đạt 40-50%
+ Mẫu giáo đạt: 90-95 %
+ Trẻ 5 tuổi đạt: 99%
+ Chuyên cần đạt > 90%
- Số lớp tại trường :09 nhóm, lớp- Số cháu : 270 cháu. (Hiện tại, trẻ ra lớp tại trường là 266 trẻ)
Trong đó : Nhà trẻ: 01 nhóm : 16 cháu.
Mẫu giáo: 08 lớp 250 cháu; Riêng cháu 5 tuổi: 03 lớp gồm 115 cháu
* Biện pháp thực hiện
- Nhà trường đã xây dựng Kế hoạch Tuyển sinh năm học 2024-2025.
- BGH Tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội trong địa bàn, các tổ trưởng dân phố, để vận động huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ làm cơ sở để thu hút trẻ đến trường.
5.2.Tăng cường cơ sở vật chất đối với các cơ sở GDMN
- Nhà trường tham mưu lãnh đạo các cấp cải tạo, nâng cấp trường lớp, cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn cơ sở vật chất quy định tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GDĐT Ban hành quy định về cơ sở vật chất các trường MN, TH, THCS, THPT có nhiều cấp học. Tham mưu địa phương đầu tư xây dựng thư viện đảm bảo theo quy định Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ GDĐT ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
- Rà soát đồ chơi, học liệu tại các lớp để đầu tư bổ sung. Ngoài tài liệu, đồ dùng, đồ chơi, thiết bị tối thiểu đã được quy định trong danh mục của Bộ GDĐT, cân đối kinh phí và huy động mọi nguồn lực để mua sắm bổ sung các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học; sách, tài liệu phù hợp với thực hiện nội dung chương trình GDMN, đáp ứng với nhu cầu thực tế của trẻ em mầm non tại trường.
- Tham mưu lãnh đạo các cấp tăng cường cơ sở vật chất, nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình bị xuống cấp nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
- Nhà trường tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 – 2025”.
- Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh UDCNTT và chuyển đổi số trong trường học, đặc biệt công tác quản trị, quản lí hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường;
- Tiếp tục phát triển kho học liệu số chia sẻ dùng chung phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhà trường; lựa chọn các sản phẩm có chất lượng về các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ có thể chia sẻ rộng rãi thông qua các nền tảng Zoom, Zalo,...tạo nguồn tư liệu tham khảo phong phú cho các tổ, khối trong nhà trường.
- Huy động các nguồn lực tham gia để tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong trường học; tạo điều kiện hỗ trợ giáo viên trong việc tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng trên nền tảng số, trang bị thiết bị số, sẵn sàng hỗ trợ giáo viên trong thiết kế giáo án điện tử, số hoá tài liệu, học liệu và các nội dung giáo dục, hướng dẫn, hỗ trợ CBQL, giáo viên, cha mẹ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Ứng dụng, sử dụng các phần mềm được thẩm định và đảm bảo chất lượng trong thực hiện công tác quản lý, tổ hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tiếp tục triển khai thực hiện nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động thu học phí và các khoản phí GDĐT trên Hue-S theo theo Kế hoạch số 164/KHUBND ngày 21/4/2022 về triển khai Đề án thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2022 – 2025; Công văn số 10587/UBND-DL ngày 5/10/2022 về việc triển khai giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; Công văn số 12418/UBND-DL ngày 22/11/2022 về việc triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số.
7. Phát động phong trào thi đua, đẩy mạnh công tác truyền thông
- Tiếp tục phát động và tổ chức các phong trào thi đua tại trường học phù hợp với thực tiễn địa phương; nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình hay tạo sức lan tỏa tích cực trong toàn ngành để biểu dương, khen thưởng.
- Tiếp tục chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, quy định, chính sách mới của ngành, địa phương, nhà trường, đặc biệt tuyên truyền Kết luận số 91- KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
- Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ, của tỉnh về đổi mới và phát triển GDMN.
- Nâng cao chất lượng công tác truyền thông về công tác phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; Chương trình GDMN; truyền thông về kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng NDCSGD; khai thác các nền tảng công nghệ để truyền thông nâng cao về nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ đối với CBQL, GVMN.
- Các nhóm lớp trong nhà trường đều thành lập nhóm của lớp trên Zalo, thông qua đó các cô có thể tuyên truyền các hoạt động hàng ngày của trẻ để phụ huynh phối hợp cùng chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo hiệu quả, phù hợp, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường căn cứ vào nội dung của Kế hoạch và tình hình cụ thể của các khối lớp xây dựng kế hoạch của khối tổ và cá nhân để tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo Ban giám hiệu kịp thời chỉ đạo giải quyết./.
Nơi nhận - Phòng GD&ĐT (để báo cáo); - Các tổ khối (để thực hiện); - Website nhà trường; - Lưu VP. |
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Thị Minh Thuý |
|
|
QUY TRÌNH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2024-2025
Thời gian |
Nội dung hoạt động |
Tháng 8/2024 |
- Chuẩn bị các điều kiện cho ngày toàn dân đưa trẻ đến trường và chào mừng “ Ngày hội bé đến trường” - Phân công điều tra, phúc tra, huy động trẻ ra lớp các loại hình, rà soát hồ sơ PCGDMNTNT. - Tham gia Cuộc thi sáng tác lời mới trên làn điệu dân ca Huế; tranh vẽ về văn hóa Huế và sưu tầm trò chơi, ca dao, đồng dao, thơ ca dân gian địa phương tại cụm chuyên môn - Tham gia lớp bồi dưỡng chính trị đầu năm học do phòng GD tổ chức; học tập BDTX nội dung 3. - Kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất. Mua sắm bổ sung các trang thiết bị và đồ dùng phục vụ công tác chuyên môn và phục vụ trẻ tại trường - Phân công nhiệm vụ CBGV,NV, phân chia lớp theo độ tuổi. Trang trí nhóm lớp tạo môi trường xanh, sạch đẹp đón trẻ đến trường. - Tham dự Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024–2025 của Phòng GD&ĐT tổ chức |
Tháng 9/2024 |
- Tổ chức “Ngày hội Bé đến trường” - Kiện toàn các tổ chuyên môn của trường năm học 2024-2025 - Xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên môn, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch chuyên đề, PCLB, PCCC, PCDB, công tác y tế trường học, công tác bán trú, kiểm tra nội bộ... - Tiếp tục thực hiện công tác phòng chống các dịch bệnh đảm bảo an toàn cho trẻ. Rà soát các điều kiện, tiêu chuẩn về xây dựng trường học an toàn theo Thông tư số 45/2020/TT-BGDĐT. - Đón đoàn kiểm tra công tác y tế thành phố. - Báo cáo nhanh tình hình trẻ ra lớp đầu năm học (trẻ ra lớp, bán trú...) về phòng GD&ĐT trước ngày 15/9/2024. - Hoàn thành hồ sơ nâng lương, phụ cấp thâm niên nhà giáo quý 4/2024 - Báo cáo tình hình sử dụng kinh phí quý 3/2023. - Tham mưu với địa phương tự kiểm tra và hoàn thành hồ sơ trình UBND thành phố kiểm tra, công nhận phường đạt chuẩn PCGDMNTNT năm 2023. - Tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024-2025. - Tham dự Hội nghị trực báo Hiệu trưởng cấp học MN quý III/2024. |
Tháng 10/2024 |
- Phối hợp với công đoàn tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. - Tiếp tục tham gia tập huấn chuyên môn do phòng GD&ĐT tổ chức và tổ chức tập huấn đến toàn thể giáo viên trong nhà trường - Tổ chức thực hiện chương trình GDMN; tích hợp GD “Văn hóa địa phương”; Quyền con người; xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm; vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; Công tác bán trú;…tại trường. - Báo cáo qua cổng thông tin điện tử của Sở và cơ sở dữ liệu ngành trước ngày 25/10/2024. - Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 về Phòng GD&ĐT trước ngày 20/10/2024. - Hoàn thành hồ sơ công nhận các phường đạt chuẩn PCGDMNTNT và hoàn thành hồ sơ trình UBND Thành phố kiểm tra, công nhận PCGDMNTNT năm 2023. - Tham gia sinh hoạt chuyên môn các cụm trường. -Kiểm tra chuyên đề “ Giáo dục Văn hoá địa phương” Khối mẫu giáo nhỡ + Kiểm tra hồ sơ sổ sách GV - Báo cáo nhu cầu kinh phí phụ cấp cho giáo viên dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập và kinh phí cho các em học sinh được hưởng chế độ chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trong học kì I năm học 2023-2024.( Nếu có) |
Tháng 11/2024 |
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. - Tiếp tục rà soát, duy tu bảo dưỡng thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho hoạt động CSGD trẻ - Thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và VSATTP. Đảm bảo an toàn phồng chống tai nạn thương tích cho trẻ - Tham gia sinh hoạt cụm chuyên môn và giúp đỡ các nhóm lớp độc lập.Phối hợp địa phương kiểm tra các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn phường. - Tham gia sinh hoạt chuyên đề: “Chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp Một”. - Báo cáo dự toán kinh phí ngân sách năm 2024 và nhu cầu kinh phí lương của giáo viên - Kiểm tra toàn diện cô Thuỳ Dương + Cô Thiện Ngọc - Tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp cơ sở |
Tháng 12/2024 |
- Tham gia các hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐNDVN và ngày hội Quốc phòng toàn dân 22/12. - Chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN theo quy định tiếp tuc thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. - Chỉ đạo cân đo quý II cho trẻ. - Kiểm kê tài sản cuối năm (31/12/2024); lập dự toán nhu cầu kinh phí năm 2024. - Thực hiện công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. |